Bất Động Sản Việt Nam Thu Hút Việt Kiều Và Nhà Đầu Tư Ngoại

10/03/2024

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 được nhận định là miếng bánh ngọt với Việt Kiều và nhà đầu tư ngoại trong bối cảnh tiềm năng lĩnh vực này vẫn được đánh giá cao năm 2024.

Bất Động Sản Việt Nam: Bến Đỗ Của Dòng Kiều Hối

Chị Phương Nguyễn (Quận 10, TP.HCM) chia sẻ, năm 2023 khi nhiều người không dám xuống tiền mua bất động sản Việt Nam thì chị lại được nhiều người thân và bạn bè sinh sống tại nước ngoài nhờ vả tìm nhà đất để đầu tư.
Chị Phương cho biết, một người bạn là Việt Kiều Mỹ đánh giá rất cao thị trường bất động sản Việt Nam và cho biết không chỉ anh mà rất nhiều kiều bào khác có dòng tiền tích lũy thích về Việt Nam đầu tư bất động sản. “Giá nhà ở Việt Nam khá cao so với thu nhập của người Việt nhưng lại “tiềm năng” với người nước ngoài nói chung và kiều bào nói riêng. Họ thích tích lũy tài sản vừa “làm của để dành” vừa có thể cho thuê kiếm thêm thu nhập hàng tháng.
Thị trường bất động sản Việt Nam được nhận định là giàu tiềm năng để thu hút dòng kiều hối trong năm 2024. Ảnh: Rioland
Chị Thanh Tâm, giám đốc một sàn giao dịch nhà phố TP.HCM cũng cho biết, trong năm qua chị đã kiếm được kha khá nhờ môi giới bất động sản cho nhóm nhà đầu tư là Việt Kiều. Nhà đầu tư chuyển tiền từ nước ngoài về nhờ mua bất động sản để đầu tư hoặc mua căn hộ cho thuê, cả bất động sản để dành với tâm lý đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Xu hướng này tăng mạnh từ nửa cuối năm ngoái và có thể sẽ vẫn cao trong năm 2024.
“Kiều bào chuyển kiều hối về Việt Nam để làm ăn, đầu tư bất động sản ngày càng nhộn nhịp. Đây là những khoản tiền nhàn rỗi nên họ mong có thể đầu tư hiệu quả, như mua nhà, đất hay đầu tư vào khai thác kinh doanh. Thực tế cùng với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng, đầu tư chứng khoán… thì đầu tư vào bất động sản vẫn chiếm một tỷ lệ nhất định. Đặc biệt, nhiều Kiều bào nhìn thấy tiềm năng của thị trường trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng”.
Anh Tấn Trung, một Kiều bào Cananda cho biết, năm rồi vẫn luôn tìm kiếm các khoản đẩu tư bất động sản giá hời tại TP.HCM và Đà Nẵng. Anh cũng vừa gửi tiền về Việt Nam nhờ người thân hoàn tất mua lại một lô đất nền TP. Thủ Đức và sẽ xây khu căn hộ vừa khai thác cho thuê lại vừa tích lũy tài sản, xem như khoản tiết kiệm cho tương lai. “Năm rồi giá nhà Việt Nam giảm khá mạnh, nhiều sự lựa chọn hấp dẫn nên dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại đổ về nhiều cũng không có gì lạ”, anh Trung chia sẻ.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam hiện đang nằm trong số 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới. Ba năm gần đây, Việt Nam thu được từ 17 – 18 tỷ USD kiều hối/năm và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2024.
Còn theo thống kê của Bộ Xây dựng, có khoảng 4 triệu người muốn mua nhà ở Việt Nam trong tương lai, bao gồm người nước ngoài và Việt kiều. Cùng với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang chảy mạnh, người nước ngoài đến sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam cũng tăng lên hằng năm.
Nhìn nhận về nhu cầu mua bất động sản Việt Nam của kiều bào, đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, hiện có 600.000 – 700.000 Việt kiều là doanh nhân, trí thức có trình độ cao muốn trở về quê hương để đầu tư, kinh doanh hoặc sinh sống, nên nhu cầu mua nhà ở tại Việt Nam là rất lớn. Đến 25% lượng kiều hối sẽ được gửi gắm vào nhà đất.
Việc làm ăn lâu dài ở Việt Nam cũng như nhu cầu đầu tư trước sức hút từ tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam chắc chắn sẽ làm nảy sinh nhu cầu sở hữu nhà ở, căn hộ. Bên cạnh đó, sự lựa chọn của giới nhà giàu nước ngoài khi mà giá nhà ở một số quốc gia đã quá cao hay việc siết các quy định nhập cư ở một số nước… cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam ngày càng tăng lên.

Sức Hút Lớn Với Nhà Đầu Tư Ngoại

Theo báo cáo từ CBRE công bố kết quả khảo sát ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2024., thị trường bất động sản Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau thị trường Ấn Độ và đứng trước Thái Lan. Điều này phản ánh xu hướng ngày càng có nhiều người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam.
Việt Nam tứng thứ 2 trong các điểm đến được nhà đầu tư ngoại lựa chọn tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Ảnh: Nam Long Group
Theo CBRE Việt Nam, thị trường Việt Nam đang là bến đỗ ưa chuộng của nhà đầu tư Singapore, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc… Cùng với đó, một số lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân bắt đầu quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam. Năm 2024, hứa hẹn bùng nổ thị trường Việt Nam với sự gia tăng mạnh mẽ của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lượng cầu tăng cao cùng tiềm năng phát triển vượt trội khiến thị trường bất động sản Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền.
Hầu hết dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam đều tập trung sự chú ý vào BĐS công nghiệp và văn phòng. Ngoài ra BĐS nhà ở tại Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các tài sản giảm giá hoặc tài sản thuộc sở hữu của chủ đất đang phải đối mặt với những khó khăn pháp lý hoặc nguồn vốn. Xu hướng này nêu bật khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở tại Việt Nam.
Chuyên gia CBRE cho rằng, nhà đầu tư có tầm nhìn dài về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam và sẵn sàng đầu tư vốn có thể hưởng lợi ngay từ chu kỳ điều chỉnh giá vừa qua. Điều này đặc biệt đúng với thực trạng hiện nay khi bên mua được hưởng lợi từ các bên bán là nhà đầu tư hiện hữu trên thị trường đang cần thoái vốn sau khi đã nắm giữ vận hành tài sản đủ một thời gian nhất định.
Hiện những nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực tìm kiếm và gia tăng sự hiện diện của mình tại Việt Nam. Việt Nam trong thời qua cũng đã có những đợt cắt giảm lãi suất giúp thị trường trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, Luật Đất đai mới quy định công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai. Với quy định mới, Việt kiều được phép đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua và đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các dự án bất động sản.
Còn Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mở rộng chào đón Việt Kiều có nhu cầu đầu tư bất động sản Việt Nam. Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng hỗ trợ người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh, được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất theo pháp luật đất đai. Như vậy, quy định của 3 luật đã thông qua đảm bảo Việt kiều còn giữ quốc tịch Việt Nam có quyền sử dụng đất, quyền kinh doanh tại Việt Nam như công dân trong nước.
Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield dự báo, sẽ có một lượng vốn lớn đến từ nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026 khi nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán và đều có diễn biến tích cực.
Đông Phong
Quay lại
Bài viết khác
20/03/2024
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Nhà đất là một loại tài sản giá trị cao, hầu hết người mua chọn đặt...
Xem thêm
20/03/2024
10 Lưu Ý Khi Giao Dịch BĐS Cho Người Mới
Mua bán bất động sản thường có giá trị lớn, nhà đầu tư, người mua mới...
Xem thêm
14/03/2024
Thấy hàng xóm xây nhà to, chồng tôi quyết định bán đất để xây to hơn
Thấy hàng xóm xây nhà to, chồng tôi quyết định bán đất để xây to hơn Nghe...
Xem thêm
13/03/2024
“Hai bằng đại học không bằng người có nhà, đất”
“Hai bằng đại học không bằng người có nhà, đất” “Thằng kỹ sư như...
Xem thêm